Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi chung đầu tiên
Lượt xem:
Kỳ thi Quốc gia năm 2015 đang đến gần, đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định gộp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh các trường Đại học, Cao đẳng thành kỳ thi quốc gia chung nhằm giảm áp lực cho học sinh trong việc thi cử. Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tiên tổ chức kỳ thi quốc gia nên sẽ có rất nhiều vấn đề mới, nhất là Quy chế thi sẽ có nhiều thay đổi để đảm bảo 1 kỳ thi nghiêm túc và phản ánh đúng thực lực của chính bản thân học sinh.
Với phương án một kỳ thi Quốc gia, nên trong kỳ thi này các em sẽ phải thi 4 môn tối thiểu bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số năm môn: Địa lí, Sinh học, Hóa học, Vật lí và Lịch sử. Thí sinh có thể thi thêm một môn trong số các môn tự chọn để đủ điều kiện xét tuyển vào trường Đại học đăng kí. Trong đó, hướng ra đề thi năm nay sẽ giống với kì thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014 đó là, ra đề thi theo vận dụng, tăng dần các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.
Trước sự thay đổi lớn về phương thức tổ chức kỳ thi, cũng như lựa chọn môn thi đã khiến các em học sinh không khỏi lo lắng. Để giảm áp lực, cũng như chuẩn bị vững kiến thức để các em có điều kiện làm bài thi đạt kết quả cao. Ngay từ đầu năm học, bên cạnh việc đảm bảo số giờ lên lớp theo quy định, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phụ đạo, ôn tập sớm cho học sinh khối 12 đối với 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ.
Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị, cũng như việc triển khai ôn tập cho học sinh khối 12, thầy Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho biết, để chuẩn bị cho các em học sinh của trường một tâm thế tốt nhất trước kỳ thi quốc gia “2 trong 1” lần này, từ tháng 10/2014, nhà trường đã tổ chức phân công giáo viên ôn tập cho các em 3 môn thi bắt buộc, với số lượng 01 buổi/tuần, các môn tự chọn và xét tuyển đại học còn lại, trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng và dự kiến sẽ bắt đầu ôn tập vào đầu tháng 02/2015, đồng thời cho các em đăng ký nguyện vọng theo giáo viên để đảm bảo cho các em có điều kiện học tốt nhất, đảm bảo trang bị chuẩn kiến thức cho các em trước kỳ thi này. Đối với môn xét tuyển đại học, nhà trường dự kiến sẽ bắt đầu cho các em ôn tập vào tháng 4/2015, khi học sinh đã hoàn thành chương trình học chính khóa tại trường.
Điều khiến nhiều trường THPT lo ngại là tỷ lệ học sinh đăng ký các môn tự chọn không đồng đều giữa các môn khối tự nhiên và khối xã hội, số lượng học sinh đăng ký các môn xã hội không cao, dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức ôn tập. Theo khảo sát sơ bộ kết quả đăng ký của học sinh trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho thấy trong 587 học sinh khối 12, chỉ có 06 em đăng ký dự thi môn lịch sử. Tuy số lượng học sinh không nhiều, nhưng nhà trường vẫn tổ chức thành 01 lớp để ôn tập cho các em.
Đối với nội dung ôn tập, thầy Trương Quang Dũng cho biết, từ cuối năm ngoái hướng ra đề cho các môn xã hội đã có gắn những vấn đề mang tính chất thời sự, nên học sinh phần nào đã có sự chuẩn bị tâm thế. Do đó, để tiếp tục hỗ trợ các em một cách hiệu quả nhất, năm 2015 nhà trường đã tiến hành đổi mới cách dậy, cách ra đề, cách triển khai đánh giá, đặc biệt dạy tích hợp liên môn giữa các môn học và tập trung vào việc hướng dẫn học sinh cách học để giải quyết những vấn đề thực tiễn, trong đó có việc cập nhật thông tin về chính trị, văn hóa, xã hội.
Em Nguyễn Thiên Hạc- học sinh lớp 12A2, trường THPT số 1 Tư Nghĩa tâm sự, em cũng như các bạn rất lo lắng về quy định mới của Bộ Giáo dục, do vậy việc nhà trường tổ chức ôn tập sớm đối với các môn thi tốt nghiệp đối với học sinh chúng em là hết sức bổ ích, giúp chúng em yên tâm về tâm lý, hơn nữa qua ôn tập, các thầy cô giúp chúng em hệ thống lại những kiến thức đã học, từ đó phát hiện ra chỗ kiến thức hổng để kịp thời bổ túc lại và đồng thời có nhiều thời gian để ôn tập chuyên sâu hơn.
Thầy Lê Quang Trung- giáo viên môn tiếng Anh trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho biết, so với năm ngoái, năm nay nhà trường đã tổ chức ôn tập cho các em sớm hơn 2 tháng việc này đã giúp các em học sinh sớm ổn định tâm lý, tập trung vào việc ôn tập. Đối với giáo viên thì việc ôn tập sớm này cũng có nhiều lợi thế, thứ nhất là kết hợp vừa dạy lý thuyết trong giờ học chính khóa, vừa có thời gian cho học sinh thực hành, làm những bài tập nâng cao. Thời điểm tổ chức học là sau kìm kiểm tra chất lượng đầu năm, nên giáo viên bộ môn đánh giá được chính xác năng lực của từng học sinh, từ đó có hướng ôn tập, bồi dưỡng một cách phù hợp.
Kì thi quốc gia 2015 được cho là kì thi đổi một cách toàn diện, mang tính chất đột phá của ngành giáo dục. Với sự đổi mới này, cả xã hội đều mong chờ nền giáo nước nhà sẽ được nâng lên một tầm cao mới để đổi nền kinh tế, đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc cấp bách lúc này chính là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành Quy chế và quy định, cấu trúc của đề thi. Có như vậy nhà trường, giáo viên mới có cơ sở để ôn tập cho học sinh và các em cũng có hướng làm quen, chuẩn bị, tập trung cao nhất để có một kỳ thi quốc gia nghiêm túc và đạt kết quả tốt.
Lam Uyên