Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026

Lượt xem:


Ngày 22/8, tại Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 -2026. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến tới 34 điểm cầu trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đơn vị trung ương và địa phương.


Toàn cảnh hội nghị

Hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025 với nhiều kết quả tích cực

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: năm học 2024-2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế – xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là thời điểm toàn ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị nhằm tiếp tục Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đặc biệt, năm học vừa qua đã đánh dấu một mốc quan trọng: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12, hoàn thành toàn bộ quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở các cấp học.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, những kết quả đạt được của năm học vừa qua có được trước hết nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân. Đồng thời, đó cũng là thành quả từ quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên. Nhờ vậy, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025 với nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá: Bộ GDĐT đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Đồng thời, Bộ cũng chủ động triển khai hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 – kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 – được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định qua các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Công tác đào tạo nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ mũi nhọn như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0,… được chú trọng thúc đẩy. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, mang lại nhiều kết quả rõ nét.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế: tình trạng thiếu giáo viên vẫn phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là với các môn học mới ở vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thị trường lao động.


Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Bộ trưởng nhấn mạnh: hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh cả nước phấn khởi kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời ngành Giáo dục cũng chuẩn bị tổ chức 80 năm truyền thống và khai giảng năm học mới. Đây là thời điểm để toàn ngành cùng nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời xác định rõ phương hướng, mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo.

Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng nhiều văn bản quan trọng khác của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Toàn ngành sẽ hành động theo chủ đề: “Kỷ cương, sáng tạo, đột phá, phát triển”.

Cuối cùng, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn hội nghị sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu, ban, bộ, ngành Trung ương, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm từ các địa phương. Những kiến nghị tâm huyết này sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ GDĐT hoàn thiện kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho năm học 2025-2026.

Đột phá trong xây dựng thể chế thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin: năm học 2024 – 2025, với tinh thần nỗ lực cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, toàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, hoàn thành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bộ GDĐT đã tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Trong đó, Luật Nhà giáo được ban hành là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục.

02 Nghị quyết của Quốc hội thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn; có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo quyền học tập của mọi người dân, giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, đảm bảo công bằng trong giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực của đất nước.

Bộ GDĐT cũng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo. Các Sở GDĐT đã tham mưu tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành các chính sách phát triển GDĐT tại địa phương để kịp thời triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ GDĐT trong lĩnh vực giáo dục.


Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng báo cáo tại hội nghị

Hiện, Bộ đang tích cực hoàn thiện 03 dự án Luật để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).

Chủ động triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền 2 cấp

Trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GDĐT đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về Bộ GDĐT quản lý; tiến hành sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của cơ quan Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.

Bộ GDĐT cũng kịp thời tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp và quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.

Ở các địa phương, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã tích cực tiếp nhận, tổ chức triển khai các nhiệm vụ được phân quyền, bảo đảm các hoạt động giáo dục và đào tạo diễn ra thông suốt, đồng bộ giữa các cấp chính quyền và cơ quan, đơn vị chuyên môn trong toàn hệ thống.

Chất lượng giáo dục và đào tạo các cấp học mầm non, phổ thông tiếp tục được nâng cao. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm.

Đến tháng 6/2025, nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và xóa mù chữ ở mức cao hơn. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi cả nước, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.


Đại biểu tham dự hội nghị

Bộ GDĐT đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 – 2035, tầm nhìn đến năm 2045” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Các cơ sở giáo dục phổ thông đã phát huy tính tự chủ, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Để tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm và chỉ đạo, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện ở các địa phương.

Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 – đây là Kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan. Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định. Việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi, bảo đảm cơ sở dữ liệu thi chính xác, góp phần quan trọng để tổ chức Kỳ thi khách quan, công bằng.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2024 – 2025 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao.

Việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo được quan tâm, chú trọng. 

Ngành Giáo dục đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều đề án quan trọng nhằm phát triển nhân lực cho các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0. Quy mô tuyển sinh các ngành STEM đã tăng đáng kể. Nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục, đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức hợp tác và hỗ trợ khởi nghiệp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục

Theo Thứ trưởng Thường trực, năm học 2024 – 2025, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng.

Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, báo cáo đề xuất Trung ương bổ sung biên chế giáo viên năm học 2024 – 2025. Các địa phương đã tích tuyển dụng biên chế được giao, theo đó đội ngũ giáo viên đã tiếp tục khắc phục tình trạng thiếu số lượng và bất cập về cơ cấu. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ nhà giáo tiếp tục được quan tâm; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo tăng hơn so với năm học trước. Bộ GDĐT cũng đã tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy định về chức danh nghề nghiệp, chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tư vấn học sinh và quy định chế độ làm việc cho giáo viên phổ thông, dự bị đại học.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học tiếp tục được đẩy mạnh. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho phép thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn trực tuyến, đảm bảo minh bạch và thuận tiện.

Nhiều địa phương đã tổ chức tập huấn ứng dụng AI trong dạy học cho giáo viên; triển khai phần mềm quản trị trường học; triển khai số hóa hồ sơ học tập, tiến tới liên thông dữ liệu học bạ điện tử.

Bộ GDĐT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án để thực hiện mục tiêu bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai năm học mới

Tại hội nghị, các bộ, ban, ngành trung ương, các địa phương cũng đã trao đổi, nêu ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Bày tỏ sự thống nhất cao đối với báo cáo tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai năm học 2025 – 2026, bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, nhận định: Bộ GDĐT đã ban hành các chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời trong thời gian qua, khi bối cảnh địa phương thực hiện nhiều việc quan trọng, sáp nhập, tinh gọn, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, Kì thi tốt nghiệp THPT 2025 đã được quan tâm, sát sao, tổ chức thành công.

Hiện nay, Thành phố Hà Nội có 2.954 trường học các cấp, năm học mới tăng 43 trường. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT phổ thông đạt 99%, tiếp tục dẫn đầu cả nước về giáo dục mũi nhọn.

Bên cạnh tập trung triển khai nhiều nội dung trong các nghị quyết, chương trình, ngành Giáo dục Hà Nội đã triển khai ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục, học bạ số, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học…

Trong thời gian tới, Thành phố Hà Nội đề xuất Bộ GDĐT sớm ban hành hướng dẫn triển khai các chính sách và các luật mới và sắp được ban hành, có hiệu lực.  Hà Nội sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai năm học mới.

Là một trong những địa phương thực sáp nhập, tinh gọn địa giới hành chính, để đồng bộ về giáo dục và đào tạo, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đánh giá các điều kiện đảm bảo ở cả 3 địa phương.


Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Bà Trần Thị Diệu Thuý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin: sau khi sáp nhập các địa phương, địa bàn sẽ có các mô hình điều kiện địa phương khác nhau như khu công nghiệp, xã đảo. Do đó, Thành phố sẽ rà soát và thực hiện tổ chức, quản lý, đầu tư giáo dục với mục tiêu “nơi nào chưa đủ điều kiện sẽ được đầu tư để bằng hoặc hơn so với trước khi sáp nhập”.

Theo bà Thuý, thuận lợi của mô hình chính quyền mới là cấp xã sẽ hiểu rõ hoạt động dân cư để chỉ đạo kịp thời các vấn đề về giáo dục. Để khắc phục những khó khăn về nhân sự, Thành phố đã chỉ đạo Sở GDĐT tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các công chức quản lý giáo dục ở cấp xã.

Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, cho biết: kết quả của toàn ngành Giáo dục tỉnh năm học này cao hơn năm trước. Đặc biệt, các chính sách mới ban hành thể hiện sự quan tâm, sát sao của lãnh đạo các cấp đối với giáo dục vùng sâu, vùng xa, quan tâm đến bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. Trong đó, việc Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền thể hiện sự kịp thời trong nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

36 chữ, 9 nhóm việc cần quan tâm trong giáo dục

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: hiếu học là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của dân tộc ta. Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, với vai trò đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng hình thành và phát triển nhân cách, năng lực của mỗi người.

“Giáo dục và đào tạo hình thành nên “Đức – Trí – Thể – Mỹ” của con người; là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm sự thành công trong đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao, biểu dương, chúc mừng những kết quả quan trọng mà ngành Giáo dục đã đạt được năm học qua đồng thời nhấn mạnh một số điểm sáng nổi bật của giáo dục và đào tạo với “36 chữ, 9 nhóm việc cần quan tâm trong giáo dục” bao gồm: “Thể chế hoàn thiện; bộ máy tinh gọn; chất lượng nâng cao; kỳ thi chuyên nghiệp; giáo viên nâng tầm; hội nhập mở rộng; cơ sở khang trang; khoa học phát triển; tài năng nở sớm”.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng Giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, khó khăn và thách thức như: “Chương trình bất cập, quy mô manh mún, ngành nghề không cân, đạo đức chưa cao, kỹ năng thiếu hụt, giáo viên chưa đủ, mạng lưới chưa thông, kinh phí thụ động”.

Từ kết quả đạt được và kinh nghiệm thực tiễn công tác chỉ đạo, điều hành thời gian qua, Thủ tướng đề nghị toàn ngành GDĐT tiếp tục tập trung quán triệt và thực hiện hiệu quả quan điểm định hướng chủ đạo: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, là chủ thể – Thầy, cô giáo là động lực – Nhà trường là bệ đỡ – Gia đình là điểm tựa – Xã hội là nền tảng”.

Về nhiệm thường xuyên, Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có Lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã, nhất là trong bối cảnh là năm học đầu tiên thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Tập trung triển khai thi hành hiệu quả Luật Nhà giáo; khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội sửa đổi các Luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; chuẩn bị xây dựng Luật Học tập suốt đời.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu theo Chương trình Giáo dục mầm non và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.

Quan tâm phát triển giáo dục cho trẻ em, học sinh ở những vùng có điều kiện KTXH khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.

Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục

Về nhiệm vụ đột phá, Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT chuẩn bị tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo ngay khi Nghị quyết được ban hành.

Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp. Bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây trường, lớp học, nhất là bổ sung trường, lớp để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; bảo đảm an toàn cho trẻ em. Điều chỉnh, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với thực tiễn. Nâng cao chất lượng phát triển năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI); từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo phù hợp.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế. Mở rộng, đa dạng hóa và làm sâu sắc hơn các cơ chế hợp tác quốc tế; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương thực hiện trên tinh thần phân công “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”.

Trong đó, Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị; đặc biệt là tập trung xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù và Kế hoạch hành động của Chính phủ để triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ lòng cảm ơn tới Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với lĩnh vực GDĐT. Trước thềm năm học mới 2025-2026, ngành Giáo dục sẽ tập trung, thực hiện đột phá, chuyển trạng thái, đồng thời làm tốt nhóm nhiệm vụ cụ thể cùng nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác.

Ngày 5/9 tới, toàn quốc sẽ tổ chức lễ khai giảng trong không khí phấn khởi, gắn với kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục. Với tinh thần ý thức rõ sứ mệnh vinh quang, thấu hiểu trách nhiệm và thách thức phía trước, trong đó có cả thách thức vượt lên chính mình, Bộ trưởng kêu gọi toàn ngành nêu cao tinh thần tự giáo dục, tự đổi mới, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.