Hội thi Bé khéo tay, nhanh trí mầm non cấp tỉnh năm học 2022-2023

Lượt xem:


(www.quangngai.edu.vn) Sáng ngày 21/5, tại Trường Liên cấp Thành phố Giáo dục IEC-Quảng Ngãi, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tổng kết Hội thi Bé khéo tay, nhanh trí mầm non cấp tỉnh năm học 2022-2023 được tổ chức từ ngày 19-20/5/2023 đã kết thúc và thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Sỹ và Cô Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng Mầm non Tiểu học trao thưởng cho các cháu

Tham gia Hội thi lần này có 13 đơn vị (12 huyện, thị xã, thành phố và 01 cơ sở Giáo dục Mầm non – IEC Quảng Ngãi), với 267 trẻ ở 03 độ tuổi (3-4 tuổi, 4-5 tuổi, 5-6 tuổi), trong đó có: 42 cháu tham gia thi vẽ, 47 cháu tham gia thi nặn, 22 cháu tham gia thi xé dán; 78 cháu tham gia thi phần thi Bé nhanh trí (trả lời câu hỏi) và 156 cháu tham gia phần thi đồng diễn Aerobic.

Đối tượng trẻ tham gia dự thi cấp tinh đã được các Phòng GDĐT tuyển chọn kỹ lưỡng, trải qua các vòng thi cấp trường, cấp huyện, về tham dự hội thi cấp tỉnh lần này có 267 trẻ thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố và Trường IEC- Quảng Ngãi đủ điều kiện tham gia dự thi.

Phần thi Bé khéo tay: Số lượng trẻ tham dự phần thi bé khéo tay của mỗi đơn vị huyện, thị xã, thành phố được phân bổ số lượng theo qui định của Sở GDĐT. Tổng số trẻ tham gia bé khéo tay 111 trẻ, trẻ bắt thăm chủ đề (gia đình, động vật, thực vật) thể hiện tạo hình ở 03 thể loại: vẽ, xé dán, nặn theo từng độ tuổi, trong đó: Có 42 trẻ tham dự Hội thi ở thể loại Vẽ: 3-4 tuổi có 11 trẻ; 4-5 tuổi có 14 trẻ; 5-6 tuổi có 11 trẻ; Có 47 trẻ tham dự Hội thi ở thể loại Nặn: 3-4 tuổi có 22 trẻ; 4-5 tuổi có 15 trẻ; 5-6 tuổi có 10 trẻ; Có 22 trẻ tham dự Hội thi ở thể loại Xé dán: 3-4 tuổi có 04 trẻ; 4-5 tuổi có 08 trẻ; 5-6 tuổi có 10 trẻ.

100% trẻ đều hoàn thành sản phẩm và thực hiện đúng chủ đề bắt thăm và thể loại đã đăng ký.

Phần thi nhanh trí: Số lượng trẻ tham dự Hội thi qui theo qui định của Sở, mỗi đơn vị có 06 trẻ tham gia dự thi ở 03 độ tuổi. Trẻ thi theo số thứ tự đã bắt thăm và trả lời câu hỏi do trẻ chọn theo độ tuổi trên sân khấu, trẻ bốc thăm câu hỏi, có 10 giây suy nghĩ để trả lời câu hỏi. Thời gian trả lời 01 câu hỏi không quá 05 phút. Yêu cầu trẻ phải lễ phép, mạnh dạn, tự tin, trả lời đúng, rõ ràng, mạch lạc, trang phục đẹp. Có 78 trẻ tham dự nội dung thi Nhanh trí: 3-4 tuổi có 11 trẻ; 4-5 tuổi có 14 trẻ; 5-6 tuổi có 11 trẻ.

100% trẻ cơ bản hiểu và trả lời được câu hỏi, không vượt thời gian qui định của Ban tổ chức.

Phần thi đồng diễn Aerobic: 156 trẻ đến từ 13 đơn vị tham dự nội dung đồng diễn Aerobic, mỗi đội có 12 trẻ dự thi,  trong đó có 06 trẻ dự thi nội dung nhanh trí theo qui định của Ban tổ chức và 06 trẻ do đơn vị chọn.

Mỗi đơn vị đồng diễn Aerobic không quá 06 phút; Trang phục tự chọn, đẹp và phù hợp với nội dung biểu diễn; biểu diễn nền nhạc thiếu nhi Việt Nam (sử dụng nhạc có lời hoặc không lời).

Có 13/13 đơn vị thực hiện đảm bảo thời gian dự thi, số lượng và thành phần theo qui định, biểu diễn trên nền nhạc thiếu nhi Việt Nam.

Về kết quả chấm thi của Ban giám khảo: các nội dung thi được tính thang điểm 10. Phần giải cá nhân tính bình quân kết quả điểm của các Giám khảo; Giải tập thể tính điểm phần thi của các cá nhân thi nhanh trí cộng với điểm phần thi đồng diễn Aerobic. Căn cứ vào kết quả chấm của Giám khảo, Ban Tổ chức đã đề nghị Giám đốc Sở GDĐT ra quyết định khen thưởng 189 trẻ có thành tích xuất sắc trong Hội thi, cụ thể: Cá nhân (Thể loại vẽ: 05 giải Nhất; 11 giải Nhì; 26 giải Ba; Thể loại Xé dán: 02 giải Nhất; 06 giải Nhì; 14 giải Ba; Thể loại Nặn: 07 giải Nhất; 12 giải Nhỉ; 28 giải Ba; Bé Nhanh trí: 11 giải Nhất; 15 giải Nhì; 52 giải ba), Tập thể (02 giải  Nhất; 03 giải Nhì; 05 giải Ba; 03  giải Khuyến khích).

Hội thi bé khéo tay, nhanh trí trở thành một ngày Hội thực sự của trẻ, là một sân chơi để tạo điều kiện cho trẻ thể hiện sự khéo léo của đôi tay, trí tưởng tượng, sáng tạo, cảm nhận thẩm mĩ trong hoạt động tạo hình ở 03 thể loại: vẽ, nặn, xé dán; khả năng biểu đạt, diễn đạt sự hiểu biết, (lời nói, ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, hành động,…) sự tự tin, mạnh dạn, khả năng lắng nghe trong giao tiếp của trẻ trong phần thi nhanh trí; Sự kết hợp khéo léo, thể hiện sự đoàn kết, vui khỏe, nhanh nhẹn, vận động nhịp nhàng, dẻo dai đầy nghệ thuật giữa âm nhạc và vận động cơ thể qua phần đồng diễn Aerobic.

Các đơn vị cũng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần để trẻ được tham gia các nội dung thi tốt nhất và đảm bảo an toàn.

Đối với trẻ: qua 03 nội dung thi, nhiều trẻ đã thể hiện xuất sắc khả năng thẩm mĩ, sáng tạo trong tạo hình qua các sản phẩm vẽ, nặn, xé dán, từ pha các gam màu hài hòa, uyển chuyển làm nỏi bất nội dung các chủ đề, nét vẻ điêu luyện, độ tinh tế, sắc nét trong từng hình ảnh trẻ nặn, xé dán; Bố cục sản phẩm rõ rang, cân đối, đẹp mắt.

Trong phần thi nhanh trí nhiều trẻ đã rất tự tin trong giao tiếp, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, thể hiện tốt khả năng lắng nghe và hiểu lời nói khi giao tiếp, đầy thần thái cảm xúc, biết kết hợp cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nụ cười.

Phần đồng diễn Aerobic, trẻ đã mang lại cho chúng ta nhiều cảm xúc bất ngờ và đầy thân thương trong sự hồn nhiên, đáng yêu của trẻ ở độ tuổi 3-4 tuổi cùng đồng diễn với các anh chị 5,6 tuổi của mình, nhiều động tác kỹ thuật đẹp và điêu luyện.

Một số hình ảnh tại buổi Tổng kết Hội thi

Qua Hội thi, bên cạnh những điểm mạnh chúng ta sẽ phát huy và cũng cần cải thiện một số nội dung:

+ Đối với ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm vể độ cân đối nội dung trẻ sẽ trả lời ở một vài câu hỏi về đọc thơ, kể chuyện….

+ Đối với các đơn vị dự thi cần lưu ý thêm để giúp trẻ bớt rụt rè, nhút nhát; Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ ở khả năng biểu đạt lời nói kết hợp với nét mặt, cử chỉ điệu bộ…. Vẫn còn một vài trẻ tham gia hội thi nhưng còn gầy và thấp so với độ tuổi của trẻ.

Hội thi giúp các cơ sở GDMN, nhìn nhận lại kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, cũng là một trong những những căn cứ để đánh giá thường xuyên việc triển khai thực hiện Chương trình GDMN, từ đó có giải pháp cổ vũ, thúc đẩy sự  phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm và kỹ năng xã hội của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình GDMN, hình  thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 một cách vững vàng, là tiền đề, là hạt mầm tốt nhất cho cấp tiểu học thực hiện giáo dục theo Chương trình Gíao dục phổ thông 2018 mà cả nước nói chung tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đã triển khai được 03 năm.

                                                                   Tin, ảnh: Thị Thành – Đức Huân