Phác họa bức tranh thị trường việc làm Hà Nội cuối năm 2021

Lượt xem:


Trong 9 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp lao đao, đình trệ, lượng sức để hoạt động trong môi trường “3 tại chỗ” như là một cánh cửa hẹp. Luồn mình để cứu lấy sinh mệnh công ty và việc làm cho người lao động. Dự báo, trong dịp cuối năm này, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ khởi sắc.

Nhìn lại bức tranh thị trường lao động Hà Nội giữa làn sóng covid 19, lần thứ 4

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm nay đạt mức thấp so với kế hoạch và cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu là do quý III giảm mạnh vì ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh tình hình đại dịch diễn biến rất phức tạp, khó lường với biến chủng mới lây lan nhanh, nguy hiểm. Các doanh nghiệp và người lao động đã rất đồng lòng thực hiện các quy định, hướng dẫn trong tổ chức sản xuất, kinh doanh. Cùng các cấp chính quyền dồn nhiều tâm sức cho phòng chống, dập dịch và duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Các doanh nghiệp  lao đao, đình trệ, tạm dừng hoạt động. Hoặc gượng sức để hoạt động trong môi trường “3 tại chỗ” chỉ với hơn 20 – 30% công suất như là một cánh cửa hẹp. Gồng mình luồn lách vượt khó để cứu lấy “sinh mệnh” công ty và việc làm cho người lao động. Còn người dân thì nhiều tháng trời ở yên tại chỗ để đảm bảo giãn cách xã hội. Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 116.100 lao động, đạt 72,5% kế hoạch giao trong năm. Kết quả điều tra lao động việc làm quý III/2021, số người có việc làm giảm 5,3% so với quý trước và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ thất nghiệp quý III/2021 là 2,7%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 0,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động Hà Nội “sau cánh cửa hẹp”

Khi những tín hiệu lạc quan dần xuất hiện. Tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh, dịch bệnh đã dần được kiểm soát, TP Hà Nội đã dần nới lỏng giãn cách. Đó cũng là lúc thị trường lao động đứng trước nhiều cơ hội để phục hồi. Sau hơn một năm liên tục phải đối mặt với dịch bệnh, các doanh nghiệp cũng đã có sự chủ động chuẩn bị sẵn nhiều phương án, kế hoạch dự phòng cho việc bùng phát trở lại của dịch Covid-19. Để tránh bị ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh và việc làm của lao động. Chính vì vậy, ngay sau giãn cách, các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng bắt tay nỗ lực tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh. Từ đó, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng mạnh trở lại.

Ngành dịch vụ dự kiến sẽ có nhu cầu tuyển dụng tăng cao trở lại do nhu cầu mua sắm những mặt hàng thiết yếu trong thời gian đến, đặc biệt là dịp cuối năm. Tập trung chủ yếu ở những doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và bán lẻ điện tử, điện lạnh, viễn thông. Mức lương ngành này chủ yếu từ 5 – 7 triệu đồng/tháng, 7 – 10 triệu đồng/tháng và tập trung vào các vị trí thu ngân, bán hàng, vận chuyển…

Bên cạnh đó, các DN thuộc khu công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tập trung một số ngành, nghề: Điện tử, May mặc, Cơ khí, giao nhận, vận tải hàng hóa, sản xuất bánh kẹo, công nhân may, công nhân sản xuất…. Đơn cử như Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi-Hanel; Công ty CP Nghiên cứu và sản xuất Vinsmart; Công ty TNHH Maxcore. Mức lương được các DN đưa ra khi tuyển dụng lao động, trung bình từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nhu cầu tuyển dụng cũng sẽ có xu hướng tăng từ nay đến cuối năm ở ngành công nghiệp, dịch vụ lưu trú, ăn uống, công nghệ thông tin.

Xu hướng tuyển dụng việc làm trực tuyến lên ngôi

Trước nguy cơ nơi thừa, nơi thiếu, Cục Việc làm đã yêu cầu các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện các giao dịch về lao động, việc làm trực tuyến. Đây là thời cơ và điều kiện giúp các đơn vị tuyển dụng việc làm trực tuyến có thể phát huy lợi thế và vai trò của mình. Nhờ vào những tính năng về sự nhanh chóng, an toàn trong truyền tải và tiếp nhận thông tin. Kết nối thị trường lao động trong giai đoạn này đảm bảo các tiêu chí phòng chống dịch.

Website hanoijob.vn hiện nay là một trong những hệ thống tuyển dụng và tìm việc làm Hà Nội trực tuyến uy tín. Tin tức tuyển dụng Hà Nội được cập nhật liên tục hằng ngày phù hợp với nhiều người đến từ hơn 2000 doanh nghiệp. Cùng với đó là hồ sơ xin việc của hơn 1000 ứng viên đã được apply thường xuyên. Doanh nghiệp khi đăng tin tuyển dụng, cập nhật chi tiết những tiêu chí và yêu cầu tuyển dụng của đơn vị. Ứng viên sẽ tìm hiểu và chủ động nộp hồ sơ vào những vị trí phù hợp. Mang đến nhiều sự lựa chọn cho cả ứng viên và doanh nghiệp.

Tuyển dụng, Tìm Việc làm Hà Nội mới nhất cập nhật 24h/7 – Hanoijob.vn

Địa chỉ: Tầng 2, Số 11 ngõ 121 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Địa chỉ Maps: https://goo.gl/maps/S4MULGdamqXyryMKA

Số điện thoại: 02466837368

Email: hotro@hanoijob.vn

Website: https://hanoijob.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/hanoijob.vn