Quảng Ngãi: Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Lượt xem:
Năm học 2021 – 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng Kế hoạch và ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học phổ thông.
Đây là năm học đầu tiên Sở GDĐT Quảng Ngãi tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. So với quy định trước đây, hội thi có nhiều điểm mới về nội dung thi, cách đánh giá (giáo viên chỉ tham gia dạy 1 tiết trên lớp và trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy).
Hội thi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của toàn Ngành.
Toàn tỉnh có 266 giáo viên đăng kí tham gia hội thi (trong đó giáo viên khối THPT là 262, khối GDTX là 04 giáo viên). Trong quá trình tổ chức hội thi, Ban chỉ đạo đã linh động tạo điều kiện cho một số giáo viên vì lí do khách quan không thể thi theo lịch có thể điều chỉnh lịch thi, phương thức thi cho phù hợp với thực tiễn.
Trong phần thi thực hiện tiết dạy trên lớp, nhiều thầy, cô giáo đã đổi mới trong xây dựng Kế hoạch bài dạy đảm bảo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học và các hoạt động học; sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và các phương tiện, thiết bị, đồ dùng dạy học để hướng dẫn học sinh tự tìm tòi, khám phá, trao đổi, thảo luận để chiếm lĩnh kiến thức.
Nhiều tiết dạy giáo viên đã thiết kế các hoạt động học một cách hợp lí, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; thực hiện tốt các bước của một hoạt động học từ: Chuyển giao nhiệm vụ học tập; Tổ chức cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp để giúp học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ học tập; Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả, thảo luận đến việc Tổng kết, đánh giá; đặc biệt là sử dụng để khai thác các bảng biểu, lược đồ, mô hình, thí nghiệm ảo,…phục vụ hiệu quả cho giờ dạy.
Hội thi cấp tỉnh diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19, nhiều thầy cô giáo đã tích cực tham gia nghiêm túc, sáng tạo, linh hoạt; một số thầy cô giáo đã vượt qua những khó khăn về hoàn cảnh, khoản cách địa lí, trường mới, đối tượng học sinh mới khác xa với đối tượng học sinh mình đang dạy, đặc biệt là đối với các thầy, cô giáo đến từ các huyện miền núi,… để hoàn thành tốt các phần thi và đạt kết quả cao.
Thông qua hội thi, góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên tự học, sáng tạo, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp đối với giáo viên phổ thông, là dịp để mỗi giáo viên tự hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.
Giáo viên đạt giải Nhất, Nhì nhận giấy khen và chứng nhận của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Hội thi diễn ra từ ngày 07 – 18/3, kết thúc hội thi, 260/266 giáo viên dự thi đạt giải, tỷ lệ 97,7 % (trong đó, 19 giải Nhất, tỷ lệ 7,1%; 68 giải Nhì, tỷ lệ 25.6%; 93 giải Ba, tỷ lệ 35%; 80 giải Khuyến khích, tỷ lệ 30.1%).
Ngọc Pháp