Sở Giáo dục và Đào tạo Sơ kết học kỳ 1, năm học 2014-2015
Lượt xem:
Sáng 06-02, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2014- 2015, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT, dân tộc nội trú và các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tỉnh. Ông Đoàn Dụng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.
Học kỳ 1, năm học 2014- 2015 toàn tỉnh có 209.936 học sinh các bậc học. Trong đó, Khối tiểu học là 98.585 em, khối THCS là 72.085 em và khối THPT là 39.266 em. Các đơn vị giáo dục trong tỉnh đã chú ý đến công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm túc quy định về việc đánh giá giáo viên, học sinh qua kiểm tra đánh giá định kỳ để các hoạt động giáo dục đi vào nề nếp và có chất lượng. Có 03/14 huyện, thành phố; 128/184 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non trẻ em 5 tuổi; 988,82% trẻ 5 tuổi ra lớp, 99,97 trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 40/184 xã, thị trấn có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao trên quy định (từ 16-46%).
Học kỳ vừa qua, về tư tưởng học sinh tại các trường trong tỉnh tương đối ổn định, các em yên tâm học tập. Bên cạnh đó, ngành cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc, tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chuyên đề,… góp phần nâng cao trách nhiệm giảng dạy của giáo viên, tạo bước chuyển biến thực sự trong kiểm tra, đánh giá, tìm biện pháp khắc phục hạn chế, yếu kém.
Theo kết quả khảo sát qua đợt kiểm tra học kỳ I theo đề thi chung toàn tỉnh đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho khối lớp 9, 10, 11 và 8 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý cho lớp 12 cho thấy, đối với các khối lớp 9, 10, 11 đạt 50% học sinh đạt từ điểm 5 trở lên. Riêng lớp 12 kết quả trung bình 3 môn là 58%, tỷ lệ chung 8 môn đạt 62% từ trung bình trở lên. Trên cơ sở kết quả của từng đơn vị, Sở đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện việc dạy và học trong học kỳ II đúng đối tượng, từng bước nâng dần chất lượng giáo dục phù hợp với từng trường, địa phương và đáp ứng yêu cầu kép việc học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt hiệu quả cao nhất.
Toàn ngành xác định năm 2015 là năm tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, là năm phải tạo được sự chuyển biến thực sự về chất lượng giáo dục để thực hiện Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; Học kỳ II năm học 2014- 2015 toàn ngành chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, toàn ngành tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý kiến về các vấn đề chuẩn bị cho việc tổ chức thi học kỳ II ở các bậc học; đề nghị tổ chức thi thử cho học sinh khối lớp 12 theo hướng của kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Kết luận chỉ đạo tại hội nghị, ông Đoàn Dụng nhấn mạnh, Các đơn vị xem xét, sữa chữa nhằm hạn chế tối đa những khuyết điểm trong học kỳ I và những năm trước đây: tình trạng dạy thêm không đúng quy định, học sinh bỏ học,… Riêng đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, các trường chủ động trong việc soạn tài liệu phục vụ cho việc ôn tập, tổng hợp, nắm chắc số lượng học sinh đăng ký dự thi từng môn, phân bổ giáo viên và tổ chức ôn tập đạt hiệu quả.
Lam Uyên