Triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học
Lượt xem:
Thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo đối với nhiệm vụ triển khai thí điểm Học bạ số; Kế hoạch số 213/KH-BGDĐT ngày 01/3/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học. Ngày 17/4/2024, Sở GDĐT Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng Học bạ số làm cơ sở để triển khai Học bạ số thống nhất trên toàn quốc.
2. Yêu cầu
– Các nội dung thí điểm phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu chức năng, kỹ thuật theo quy định của Bộ GDĐT, sẵn sàng kết nối với hệ thống quản lý thông tin của Bộ GDĐT, thống nhất toàn quốc.
– Giải pháp kỹ thuật Học bạ số phải bảo đảm tính khả thi, an toàn, đồng bộ và liên thông, tiết kiệm, hiệu quả đáp ứng yêu cầu quản lý, sử dụng Học bạ số thay thế Học bạ giấy truyền thống trong thực hiện các thủ tục hành chính có sử dụng Học bạ.
– Các địa phương tham gia thí điểm phải bảo đảm các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân lực đề triển khai Học bạ số.
– Các đơn vị cung cấp dịch vụ tham gia thực hiện thí điểm Học bạ số phải có chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có đủ năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Học bạ số, cam kết cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn khi triển khai phương án, giải pháp kỹ thuật về Học bạ số.
3. Nội dung thí điểm
– Triển khai thí điểm hệ thống Học bạ số, cung cấp quy trình, thủ tục quản lý, sử dụng học bạ của học sinh cấp tiểu học bao gồm: phần mềm hệ thống; tập huấn sử dụng, vận hành các chức năng, nghiệp vụ cơ bản trong tạo lập và sử dụng Học bạ số. Cụ thể:
+ Tạo lập, cập nhật Học bạ số;
+ Quản lý và lưu trữ Học bạ số;
+ Sử dụng Học bạ số (tra cứu thông tin Học bạ số; thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến Học bạ số…).
+ Kết nối, trao đổi dữ liệu Học bạ số với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đào tạo, cơ sở dữ liệu quốc gia.
– Nội dung, yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ bảo đảm thực hiện yêu cầu quản lý theo quy định của Bộ GDĐT tại Phụ lục đính kèm.
– Thời gian thí điểm: năm 2024.
4. Phạm vi thí điểm
– 50% các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học thuộc 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện thí điểm.
– Thực hiện thí điểm đối với khối lớp Một năm học 2023 – 2024.
– Các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, chủ động về nhân lực, nguồn lực để thực hiện các giải pháp, nội dung, yêu cầu đối với Học bạ số được quy định tại Phụ lục đính kèm theo kế hoạch này.
5. Đối tượng tham gia thí điểm
– Các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và học sinh cấp tiểu học trong các cơ sở giáo dục tham gia thí điểm.
– Các đơn vị cung cấp dịch vụ Học bạ số có đủ tư cách pháp nhân, năng lực, kinh nghiệm cung cấp phương án, giải pháp triển khai Học bạ số khả thi, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
6. Điều kiện triển khai thí điểm
Các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học tham gia thí điểm chuẩn bị các điều kiện sau đây:
– Máy vi tính kết nối mạng Internet; có phần mềm quản lý nhà trường để có thông tin, dữ liệu về giáo viên, học sinh, kết quả học tập;
– Chữ ký số để giáo viên, lãnh đạo nhà trường ký và đóng dấu học bạ;
– Nhân sự để quản trị, sử dụng phần mềm Học bạ số.
7. Tiến độ thực hiện
TT | Nội dung
công việc |
Thời hạn hoàn thành | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Kết quả/ Sản phẩm |
1 | Xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học | Tháng 4/ 2024 | Phòng GDMNTH | Văn phòng Sở, Phòng KHTC | – Văn bản về Kế hoạch triển khai |
2 | Tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học | Tháng 4/ 2024 | Phòng GDMNTH | Văn phòng Sở, Phòng KHTC, các đơn vị cung cấp dịch vụ | – Văn bản về kế hoạch tổ chức và triệu tập tham dự hội nghị
– Hội nghị được tổ chức – Các đơn vị tham gia hội nghị đúng kế hoạch |
3 | Tập huấn thực hiện Học bạ số cấp Tiểu học | Tháng 4-5/ 2024 | Phòng GDMNTH | Văn phòng Sở, Phòng KHTC, các đơn vị cung cấp dịch vụ | – Văn bản về việc tổ chức tập huấn
– Tập huấn diễn ra theo kế hoạch – Các đơn vị tham gia tập huấn |
4 | Triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học | Tháng 4-5/ 2024 | Phòng GDMNTH | Văn phòng Sở, Phòng KHTC, các đơn vị cung cấp dịch vụ | – Văn bản triển khai thí điểm
– Các văn bản liên quan trong quá trình triển khai thí điểm – Các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học thực hiện thí điểm – Báo cáo kết quả thí điểm |
5 | Tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ quá trình thí điểm tại các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học thí điểm Học bạ số | Tháng 5-6/ 2024 | Phòng GDMNTH | Văn phòng Sở, Phòng KHTC, các đơn vị cung cấp dịch vụ | – Văn bản về việc kiểm tra được ban hành
– Các đơn vị được kiểm tra, hỗ trợ – Báo cáo kết quả kiểm tra |
6 | Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm Học bạ số
Chuẩn bị các điều kiện xây dựng kế hoạch triển khai Học bạ số năm học 2024 – 2025 |
Tháng 7-8/ 2024 | Phòng GDMNTH | Văn phòng Sở, Phòng KHTC, các đơn vị cung cấp dịch vụ | – Báo cáo kết quả triển khai thí điểm Học bạ số, đề xuất, phương hướng triển khai trong thời gian tiếp theo |