Nuôi dưỡng niềm đam mê nghề thầy

Lượt xem:


Anh bước vào nghề từ tháng 11/2004, đến nay đã tròn 17 năm. So với các anh, chị đồng nghiệp thì khoảng thời gian đó chưa phải là dài, song với tất cả những gì anh đã làm đều thể hiện là một trong những tấm gương nhà giáo tận tâm với nghề dạy học, tận lực với sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng cao, rất xứng đáng được tôn vinh – thầy giáo Nguyễn Minh Văn, giáo viên Trường THCS thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ. Sinh ra ở vùng quê nghèo, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, từ khi còn học sinh thấy mình có năng khiếu hội họa và niềm đam mê ước mơ theo nghề nhà giáo; là con trai lớn trong một gia đình có 5 anh chị em, bố thường xuyên đau ốm và phải điều trị dài ngày, hiểu được chuyện, anh phải nghỉ học khi vừa tốt nghiệp THCS và đi làm đủ thứ nghề như làm gạch, phụ hồ, vẽ tranh tường,… để có tiền phụ với gia đình trang trải cuộc sống hằng ngày. Được thầy cô và bạn bè tin yêu, động viên, năm 1991 anh mạnh dạn xin vào Tổ Mỹ thuật Quảng Ngãi để vừa làm có tiền vừa học thêm nghề vẽ chân dung, kẻ viết bảng hiệu,… Năm 1994, bản thân cũng đã thành thạo nghề ở Tổ Mỹ thuật, đặc biệt là kẻ viết chữ và vẽ tranh cổ động, sau đó được Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh nhận vào làm hợp đồng, nhiệm vụ được phân công là vẽ tranh cổ động, cắt dán băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền trên địa bàn huyện. Năm 1998, anh vừa đi làm ở Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh và vừa đăng ký theo học lớp Bổ túc văn hóa tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Sơn Tịnh, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đăng ký thi vào Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Khi có giấy báo trúng tuyển và nhập học của Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, lúc bấy giờ anh vừa mừng vừa lo, phải sắp xếp thời gian vừa đi học và tranh thủ làm thêm để kiếm tiền nộp học phí, cũng như trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày trong thời gian học tập.

Năm đó 25 tuổi, anh là một trong những sinh viên lớn tuổi nên được bầu làm lớp trưởng, bản thân luôn gương mẫu cố gắng trong học tập và tích cực tham gia công tác Đoàn của trường. Kết quả học tập và công tác phong trào của trường luôn đạt kết quả cao sau mỗi học kỳ và năm học, được nhà trường tặng nhiều giấy khen, được UBND tỉnh Đồng Nai xét chọn và tặng Bằng khen sinh viên đã có thành tích xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai – năm 2003. Tháng 9/2003, anh nộp hồ sơ tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi xin đi dạy, trong lúc chờ xin việc, một lần nữa anh được Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh nhận vào làm hợp đồng. Tháng 11/2004, anh nhận công tác tại Trường THPT Ba Tơ, giảng dạy cấp THCS. Từ ngày 27/10/2006 đến nay về công tác tạị Trường THCS thị trấn Ba Tơ. Năm 2010-2012 anh theo học lớp Đại học sư phạm Mỹ thuật, hệ vừa làm vừa học do Trường Đại học nghệ thuật – Đại học Huế tổ chức. Từ cái duyên với nghề thầy giáo, anh luôn suy nghĩ làm sao có thể truyền được hết đam mê, nhiệt huyết của mình đến các em học sinh, để các em luôn say mê, hứng thú và yêu cái đẹp, từ đó các em vận dụng được cái đẹp vào cuộc sống hằng ngày, hướng các em đến “chân – thiện – mỹ”. Trong mỗi tiết dạy Mỹ thuật của anh đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đồng thời định hướng các em khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người. Giáo dục các em có ý thức trân trọng, giữ gìn các di sản văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và thế giới, góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm cho các em qua mỗi bài học. Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng tự học của bản thân, năm học 2006-2007 đến năm học 2014-2015 được lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ tổ trưởng tổ Chủ nhiệm; năm học 2015-2016 được giao nhiệm vụ Thư ký Hội đồng sư phạm và phụ trách công tác Chủ nhiệm của nhà trường; năm học 2016-2017 đến nay được nhà trường giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng chuyên môn tổ Xã hội và phụ trách công tác Chủ nhiệm của nhà trường.

Trong việc phụ trách công tác Chủ nhiệm của nhà trường, bản thân luôn chủ động phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường vận động học sinh ra lớp để duy trì sĩ số đảm bảo. Đặc biệt, xây dựng mối quan hệ với phụ huynh học sinh và đoàn thể ở địa phương để tìm hiểu nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của học sinh ngay từ đầu năm học, xem xét và theo dõi các chế độ chính sách như miễn giảm, cấp bù chi phí học tập. Từ đó chủ động tuyên truyền giáo dục và đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, chấp hành tốt nội quy học sinh, tuyên truyền cho học sinh nói không với bạo lực học đường, nói không với bia rượu, thuốc lá và ma túy. Đặc biệt là công tác phối hợp với phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể nhà trường và địa phương nhắc nhở các em thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian giảng dạy, anh đã nghiên cứu, viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến nhiệm vụ công tác được giao, trong đó có sáng kiến kinh nghiệm về Công tác chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Được công nhận sáng kiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu cấp tỉnh cho các cá nhân thuộc ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi năm học 2010 – 2011. Có thể nói thành công của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo viên chủ nhiệm có vai trò như người cha, người mẹ, đúng như câu nói: “Cha mẹ cho con hình hài, vóc dáng – Còn thầy cô cho em kiến thức, nhân nghĩa để em vững bước vào đời”. Sau khi áp dụng sáng kiến tại trường, kết quả có nhiều học sinh cá biệt tiến bộ rõ nét trong học tập và rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong công tác tổ trưởng chuyên môn, anh luôn bám sát kế hoạch của nhà trường, tích cực tham mưu đề xuất với lãnh đạo kịp thời về xây dựng lại phân phối chương trình, xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn; luôn gương mẫu đi đầu trong công việc, Giao quyền cho giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm, chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu ngay trong giờ học chính khóa và trái buổi.

Ngay giữa học kỳ đầu tiên, rà soát chọn lọc đội tuyển học sinh có năng khiếu và học sinh giỏi để bồi dưỡng dự thi các cấp, thường xuyên nhắc nhở giáo viên bộ môn chia sẻ kịp thời với giáo viên chủ nhiệm về tình hình của lớp giảng dạy, chú ý các đối tượng học sinh cần quan tâm giúp đỡ,… Tích cực hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu các tài liệu học phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc. Từ đó tăng tính chủ động trong học tập của học sinh và sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy – học… Trong quá trình giảng dạy, anh chú trọng việc bồi dưỡng và hướng dẫn cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm gắn liền với thực tiễn cuộc sống: hướng dẫn các em tự làm kính chắn giọt bắn cho cá nhân và gia đình góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tích cực sử dụng các đồ vật tái chế để tạo ra những sản phẩm ứng dụng trong đời sống hằng như lọ hoa, chậu hoa, hộp dựng bút, túi xách, quạt, mặt nạ,… Qua đó anh đã có nhiều đóng góp, đề xuất, ý kiến thiết thực đến lãnh đạo nhà trường, kịp thời xây dựng các phong trào thi đua, tổ chức Hội thi vẽ tranh về mái trường và thầy cô giáo nhân ngày 20/11, vẽ tranh an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo, phòng chống ma túy, bạo lực trong học đường, phòng, chống dịch Covid-19 và hằng năm tham gia dự thi đạt giải cao. Bản thân anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp về đổi mới phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, chia sẻ những nội dung khó về kiểm tra đánh giá trong các buổi hội thảo, sinh hoạt chuyên môn; luôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của tổ viên, đến nay trình độ tay nghề của nhiều giáo viên trong tổ được nâng lên, trong đó có nhiều giáo viên ở tổ chuyên môn đạt giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

Qua tham gia các Hội thi, tham gia tập huấn, báo cáo viên, hội thảo chuyên môn của ngành,… anh luôn tích cực trao đổi và chia sẻ cùng nhau học tập và được Hội đồng chuyên môn các cấp ghi nhận: Là thành viên của Tổ nghiệp vụ bộ môn bậc trung học cấp tỉnh, từ năm học 2010 – 2011, tham gia Ban biên soạn tài liệu Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương bậc trung học, môn Mĩ thuật lớp 6,7,8,9; năm 2018, tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật; năm 2020, tham gia Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Nghệ thuật (Mĩ thuật), cấp Trung học cơ sở lớp 6. Ngoài hoạt động dạy học, từ năm 2018 đến 2021 anh đã huy động và trao tặng được 30 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập (mỗi suất trị giá hơn 500.000đ); năm học 2020 – 2021 phát động, hướng dẫn học sinh làm kính chắn giọt bắn đến toàn thể học sinh, kết quả sau một tuần phát động có 362 sản phẩm từ những vật liệu đơn giản và tái chế được hoàn thành và có thể sử dụng được trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Năm học 2021-2022, trước tình hình dịch Coivid-19 ở một số địa phương diễn biến hết sức phức tạp, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Trước những khó khăn và thách thức, bản thân anh luôn chủ động tham mưu với lãnh đạo trường, tích cực phối hợp với các hội đoàn thể trong và ngoài nhà trường, tuyên truyền đến từng nhà phụ huynh học sinh tạo điều kiện tốt nhất có thể cho con em tham gia học trực tuyến. Đối với những học sinh chưa đủ điều kiện, trang thiết bị để học trực tuyến, anh luôn tham mưu lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên mang tài liệu, giao bài tập đến từng nhà và hướng dẫn học sinh tự học, lần sau sẽ đến nhận lại bài làm/sản phẩm và giao bài tập tiếp theo, nếu có thể giáo viên sẽ kèm cặp thêm để các em có đủ kiến thức cơ bản theo kịp chương trình với phương châm “không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau”. 17 năm gắn bó với nghề nhà giáo, dù ở môi trường và nhiệm vụ công tác nào, anh cũng luôn yêu nghề, tận tâm, nhiệt huyết, giữ gìn sự đoàn kết trong đơn vị. Góp phần cùng với tập thể thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, để Trường THCS thị trấn Ba Tơ xứng đáng là trường trọng điểm của huyện nhà.

Tham gia các Hội thi và được đạt danh hiệu giáo viên Chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua tỉnh Quảng Ngãi đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn từ năm học 2008-2009 đến năm học 2010-2011; UBND huyện Ba Tơ xét tặng giấy khen nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong năm học, trong đó có giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2011-2013, UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2012-2013. Ngoài ra, năm 2011, anh đã có tác phẩm triển lãm tại cuộc thi Sáng tác tranh Cổ động “Thi đua và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Quảng Ngãi; tác phẩm tham gia triển lãm Mỹ thuật Khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 17-2012 tại Quảng Ngãi; tác phẩm tham gia triển lãm Mỹ thuật Khu vực V Nam miền trung và Tây Nguyên lần thứ 20-2015 tại tỉnh Quảng Nam; tác phẩm tham gia triển lãm Mỹ thuật Khu vực V Nam miền trung và Tây Nguyên lần thứ 24-2019 tại tỉnh Đắk Lắk và được trao Giấy chứng nhận. Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, tháng 11/2021, anh đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, xét chọn là gương giáo viên tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi tham gia Chương trình tuyên dương “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021./.

Ngọc Pháp