Hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp THCS, THPT năm học 2024-2025

Lượt xem:


Căn cứ Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024 – 2025 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 164); Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), cụ thể như sau:

I. Tuyển sinh vào lớp 6 THCS

1. Các trường THCS trên địa bàn các xã, phường, thị trấn nào thì tuyển sinh số học sinh đang học tại các trường tiểu học của xã, phường, thị trấn đó.

2. Trường hợp học sinh đăng ký học trái tuyến, nếu sau khi tuyển sinh như đã nêu ở phần trên mà còn chỉ tiêu kế hoạch do UBND huyện, thị xã, thành phố giao thì được xét tuyển đến đủ chỉ tiêu (Phòng GDĐT quy định tiêu chuẩn ưu tiên xét tuyển cho đối tượng này và phải được công khai, minh bạch đến tất cả các cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh).

Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú và hướng dẫn tại Công văn này xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6, trình UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt trước ngày 01/4/2024; báo cáo kết quả tuyển sinh cho UBND huyện, thị xã, thành phố và Sở GDĐT trước ngày 01/8/2024.

II. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT

1. Hồ sơ tuyển sinh

a) Thành phần hồ sơ

– Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

– Bản sao bằng tốt nghiệp THCS hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời;

(Nếu các trường THCS chưa cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời thì các trường THPT tổ chức thi tuyển căn cứ vào điều kiện dự tuyển để quyết định cho học sinh đăng ký. Sau khi học sinh trúng tuyển, nhà trường yêu cầu nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời)

– Học bạ cấp THCS;

– Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có);

– Giấy xác nhận do UBND xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp THCS từ những năm học trước) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

– 01 ảnh cỡ 3cm x 4cm, kiểu ảnh căn cước công dân (đối với học sinh dự tuyển vào trường thi tuyển).

– Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết phải có thêm các điều kiện sau:

+ Xếp loại rèn luyện (hoặc hạnh kiểm) và học tập (hoặc học lực) cả năm học của các lớp cấp THCS từ loại khá trở lên;

+ Xếp loại tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi.

– Thí sinh dự thi vào Trường PTDTNT THPT tỉnh phải có căn cứ hợp pháp để xác nhận thông tin về cư trú. Đối với thí sinh có đăng ký thêm nguyện vọng vào trường công lập thuộc địa bàn tổ chức thi tuyển thì đăng ký và dự thi tại trường THPT có đăng ký thêm nguyện vọng.

b) Phương thức nộp hồ sơ: Học sinh đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn và trong khoảng thời gian quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.

– Học sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm với thông tin đã khai báo. Khi thực hiện thủ tục nhập học, nhà trường yêu cầu học sinh trúng tuyển nộp bản chính các loại hồ sơ để đối chiếu. Các trường THCS chịu trách nhiệm hỗ trợ học sinh rà soát, đối chiếu dữ liệu của học sinh đơn vị mình khi đăng ký.

– Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn các Hội đồng tuyển sinh thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ cho thí sinh thông qua trang thông tin tuyển sinh của Sở GDĐT, thư điện tử mà thí sinh đã đăng ký để xác nhận đủ điều kiện dự tuyển hoặc cần phải điều chỉnh, bổ sung.

2. Phương thức tuyển sinh: Thực hiện hai phương thức

a) Thi tuyển

Áp dụng đối với Trường THPT chuyên Lê Khiết, Trường PTDTNT THPT tỉnh và các trường THPT công lập thuộc các huyện, thị xã, thành phố: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Lý Sơn và thành phố Quảng Ngãi.

b) Xét tuyển

Áp dụng đối với các trường THPT công lập không thi tuyển; trường THPT tư thục.

3. Chế độ tuyển thẳng, ưu tiên

Thực hiện theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

4. Địa bàn tuyển sinh

Thực hiện theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết: ngoài nguyện vọng chuyên, 02 nguyện vọng vào trường THPT phải cùng một địa bàn tuyển sinh.

Đối với học sinh dự thi vào các trường THPT công lập tổ chức thi tuyển: 02 nguyện vọng vào các trường THPT phải cùng một địa bàn tuyển sinh.

5. Lịch thi

a) Lịch thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết

Ngày thi Buổi thi Môn thi Thời gian

Làm bài

Giờ mở bì

phát đề thi

Giờ bắt đầu

làm bài

06/6/2024 SÁNG Ngữ văn 120 phút 7 giờ 25 7 giờ 30
CHIỀU Toán 120 phút 13 giờ 55 14 giờ 00
07/6/2024 SÁNG Tiếng Anh 90 phút 7 giờ 25 7 giờ 30
 

CHIỀU

thi môn chuyên

Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí,

Tiếng Anh, Tin học (thi môn Toán)

150 phút/ môn 13 giờ 55 14 giờ 00
08/6/2024 Thi nói môn

Tiếng Anh (hệ chuyên)

Bắt đầu lúc 7 giờ 00 (phân theo ca thi).

Mỗi thí sinh chuẩn bị tối đa 5 phút, ghi âm phần nói tối đa 3 phút

b) Lịch thi vào trường THPT công lập

Ngày thi Buổi thi Môn thi Thời gian

làm bài

Giờ mở bì

phát đề thi

Giờ bắt đầu

làm bài

06/6/2024 SÁNG Ngữ văn 120 phút 7 giờ 25 7 giờ 30
CHIỀU Toán 120 phút 13 giờ 55 14 giờ 00
07/6/2024 SÁNG Tiếng Anh 90 phút 7 giờ 25 7 giờ 30

c) Lịch thi vào Trường PTDTNT THPT tỉnh

Ngày thi Buổi thi Môn thi Thời gian

Làm bài

Giờ mở bì

phát đề thi

Giờ bắt đầu

làm bài

06/6/2024 SÁNG Ngữ văn 120 phút 7 giờ 25 7 giờ 30
CHIỀU Toán 120 phút 13 giờ 55 14 giờ 00

d) Lịch làm việc của các Hội đồng coi thi

Ngày 05/6/2024:

– 09 giờ 00: Họp thường trực Hội đồng.

– 14 giờ 00: Họp toàn Hội đồng; kiểm tra hồ sơ, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết chuẩn bị cho kỳ thi.

– 15 giờ 30 phút: Chủ tịch Hội đồng coi thi nhận đề thi tại Hội đồng đề thi, Sở GDĐT.

Từ ngày 06/6/2024:

– Tổ chức Lễ Khai mạc kỳ thi vào lúc 6 giờ 30 phút, ngày 06/6/2024 và thi các môn theo Lịch thi.

– Bài thi và các hồ sơ liên quan của các Hội đồng thi bàn giao cho Bộ phận thu bài của Sở GDĐT tại Trường THPT chuyên Lê Khiết ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.

– Riêng tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Khiết: Bài thi không chuyên nộp ngay sau khi kết thúc môn Tiếng Anh; bài thi chuyên và các hồ sơ liên quan của Hội đồng coi thi bàn giao cho Bộ phận thu bài của Sở GDĐT ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng.

6. Chuẩn bị cho kỳ thi

a) Đối với Phòng GDĐT

Trưởng phòng GDĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn tiến hành tổ chức xét và công nhận tốt nghiệp THCS, tiến hành cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời sau khi hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp để học sinh làm hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10; gửi dữ liệu theo file Excel về Sở GDĐT qua địa chỉ email: phongktkd.soquangngai@moet.edu.vn, dữ liệu sắp xếp theo trường THCS và để chung trong một thư mục để sử dụng tra cứu thông tin học sinh khi cần thiết trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024-2025.

Hướng dẫn Hiệu trưởng các trường THCS tổ chức cho học sinh ôn tập theo chỉ đạo của Sở GDĐT; tổ chức họp cha mẹ học sinh, dặn dò học sinh lớp 9 những nội dung cần thiết liên quan đến Kỳ thi như: Địa bàn tuyển sinh, phương thức tổ chức thi, ngày thi, cách thức lựa chọn đăng ký nguyện vọng; phổ biến cho học sinh các nội dung liên quan đến Kỳ thi để học sinh hiểu và đăng ký dự thi cho phù hợp.

Cử cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi đối với các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo yêu cầu của Sở GDĐT.

b) Đối với trường THPT

Hiệu trưởng chỉ đạo, hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ, tiến hành nhập, rà soát dữ liệu, tổ chức in, đối chiếu, kiểm dò để tránh sai sót; lưu ý các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Thực hiện việc đánh số báo danh, phân phòng thi, in bảng ghi tên thí sinh dự thi, danh sách phòng thi, phiếu thu bài thi,… theo chương trình Quản lý thi; sử dụng con dấu của Trường để đóng dấu vào Bảng ghi tên thí sinh dự thi, Thẻ dự thi.

Niêm yết những thông tin cần thiết cho thí sinh biết, tiến hành cấp Thẻ dự thi cho thí sinh.

Hiệu trưởng lập Tờ trình về việc tổ chức Hội đồng coi thi, nêu rõ số lượng thí sinh đăng ký (theo nguyện vọng 1), số phòng thi, địa điểm đặt Hội đồng coi thi và những thông tin liên quan khác,… báo cáo số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường.

Rà soát dữ liệu của thí sinh dự thi, xuất dữ liệu thi từ phần mềm quản lý thi, gửi về Sở GDĐT theo địa chỉ email: phongktkd.soquangngai@moet.edu.vn.

Tiến hành cập nhật thí sinh vắng thi, sai sót được phát hiện trong các buổi thi vào phần mềm quản lý thi và phải ghi vào biên bản Hội đồng coi thi để đối chiếu; những thay đổi về điểm ưu tiên phải có bản photocopy minh chứng kèm theo.

Hiệu trưởng các trường tổ chức thi kiểm tra, bổ sung, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện phục vụ Kỳ thi; chuẩn bị văn phòng phẩm, giấy thi, giấy nháp,… Riêng Trường PTDTNT THPT tỉnh, Hiệu trưởng tổ chức bố trí chỗ ở cho các thí sinh dự thi.

Phòng học sử dụng làm phòng thi phải sạch sẽ, bố trí mỗi phòng thi có 02 chỗ ngồi cho giám thị và 24 chỗ ngồi cho thí sinh.

Hiệu trưởng trường THPT phối hợp với Trưởng Phòng GDĐT trên địa bàn tuyển sinh tuyên truyền, tư vấn, phổ biến các quy định về công tác tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh đến cha mẹ học sinh và học sinh các lớp cuối cấp để học sinh chọn trường đăng ký dự tuyển theo đúng khả năng, nguyện vọng.

7. Thành lập các Hội đồng đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo

Giám đốc Sở GDĐT quyết định thành lập Hội đồng đề thi và in sao đề thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo; tổ chức thanh tra thi và giải quyết các khiếu nại, tố cáo về thi theo đúng Quy chế.

Căn cứ vào số lượng đăng ký dự thi, Giám đốc Sở GDĐT sẽ quyết định thành lập Hội đồng coi thi.

Việc tổ chức Hội đồng coi thi theo nguyên tắc mỗi trường là một Hội đồng coi thi, mỗi Hội đồng coi thi có thể có một hoặc nhiều Điểm thi; nếu không đủ phòng thi các trường tự liên hệ địa điểm đặt thêm Điểm thi.

Hiệu trưởng các trường THPT (kể cả trường không tổ chức thi tuyển) gửi danh sách giới thiệu cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị đủ điều kiện theo Quy chế để tham gia coi thi, chấm thi về Sở GDĐT. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi học Quy chế và những hướng dẫn, quy định liên quan đến Kỳ thi.

Các trường THPT tổ chức thi tuyển tiếp nhận hồ sơ xin phúc khảo bài thi của thí sinh kể từ ngày công bố kết quả điểm thi (nếu có); có văn bản đề nghị, danh sách, kèm theo đơn xin phúc khảo gửi về Sở GDĐT trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi.

Công việc cụ thể cho từng khâu của Kỳ thi thực hiện tại Phụ lục đính kèm.

8. Kinh phí tổ chức thi tuyển, xét tuyển

Thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT.

9. Đăng ký nguyện vọng

Thực hiện theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

10. Nguyên tắc xét nguyện vọng

– Thực hiện theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

– Đối với thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết, trường hợp có lớp chuyên tuyển không đủ chỉ tiêu thì thực hiện phương thức xét tuyển bổ sung như sau:

+ Yêu cầu chung: thí sinh đủ điều kiện xét tuyển (thi đủ 04 bài thi và các bài thi không chuyên điểm lớn hơn 2,0; điểm bài thi môn chuyên lớn hơn 4,0), có đăng ký nguyện vọng bổ sung;

+ Nếu lớp chuyên (Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học) tuyển chưa đủ chỉ tiêu thì sẽ tiến hành xét bổ sung đối với lớp chuyên còn thiếu từ các thí sinh dự thi các lớp chuyên trên; điểm xét tuyển trường hợp này được tính như sau (không tính điểm môn chuyên):

Điểm xét tuyển = Điểm môn Toán x 2 + Điểm môn Ngữ văn + Điểm môn Tiếng Anh.

+ Nếu lớp chuyên (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh) tuyển chưa đủ chỉ tiêu thì sẽ tiến hành xét bổ sung đối với lớp chuyên còn thiếu từ các thí sinh dự thi các lớp chuyên trên; điểm xét tuyển trường hợp này được tính như sau (không tính điểm môn chuyên):

Điểm xét tuyển = Điểm môn Ngữ văn x 2 + Điểm môn Toán + Điểm môn Tiếng Anh.

+ Thí sinh trúng tuyển có điểm xét tuyển từ cao nhất cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

11. Chỉ tiêu tuyển sinh

Thực hiện đúng theo chỉ tiêu đã được giao cho các đơn vị tại Quyết định số 4488/QĐ-SGDĐT ngày 27/12/2023 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2024 – 2025.

12. Quy định hồ sơ duyệt tuyển sinh

Mỗi đơn vị lập thành 02 bộ hồ sơ, gồm:

– Quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh;

– Tờ trình về việc phê duyệt điểm chuẩn tuyển sinh;

– Biên bản họp Hội đồng tuyển sinh;

– Danh sách học sinh trúng tuyển;

– 01 đĩa CD chứa dữ liệu danh sách học sinh trúng tuyển.

Các nội dung không hướng dẫn trong văn bản này thực hiện theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh (kèm theo).