Trường THCS Bình An vượt khó, nâng dần chất lượng giáo dục

Lượt xem:


Xã miền núi Bình An, là địa phương thuộc diện khó khăn của huyện Bình Sơn. Nơi đây mặt bằng kinh tế cũng như dân trí còn thấp. Tuy nhiên sự nghiệp giáo dục ở địa phương nói chung và ở bậc Trung học cơ sở nói riêng đã có sự ổn định và từng bước chuyển biến theo hướng nâng dần chất lượng.

Anh Nguyễn Hường, hiệu trưởng THCS Bình An cho biết: Từ nhiều năm qua việc giảng dạy ở đây gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Thế nhưng những trở ngại ấy không làm chùn bước tinh thần trách nhiệm của người giáo viên.

Tất cả cùng chung lo với nhà trường để thực hiện có hiệu quả những định hướng nâng dần chất lượng giáo dục như đã đề ra trong mỗi năm học. Chính vì thế chất lượng giáo dục ở trường chuyển biến tích cực theo từng năm.

Năm học 2008-2009 trong tổng số 265 học sinh có 33,2% học sinh xếp loại học lực khá-giỏi, tăng 3,2% so với năm học 2007-2008. Học kỳ 1 năm học 2009-2010 toàn trường cũng có 68 học sinh xếp loại học lực khá-giỏi, trong đó có 17 học sinh thuộc diện nhận học bổng Spell (Tổ chức Đông Tây hội ngộ ). Tiêu biểu ở đây có thể nhắc đến các em: Huỳnh Thị Như Ý, lớp 6/A; Hồ Công Văn Hoàng, lớp 6/B; Nguyễn Thị Kim Bích, lớp 8/A; Phan Vũ Lệ Huyền, lớp 8/B và Nguyễn Thị Tuyết Sương, lớp 9/A …từ học lực loại khá vươn lên loại giỏi.

Điểm nhấn đáng biểu dương đó là năm học vừa qua ở trường có 95,2 % học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp cuối cấp; có 41% học sinh thi đậu vào lớp 10 trường công lập. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn cho rằng: Đây là cố gắng lớn, là thành tích cao của một trường miền núi còn nhiều khó khăn, kết quả đó thực sự đáng biểu dương và trân trọng vì nhiều trường có điều kiện tốt hơn về mọi mặt song chưa thể đạt được kết quả cao như trường Trung học cơ sở Bình An. Với kết quả này, Trường Trung học cơ sở Bình An đã tạo niềm tin cho chính quyền và các bậc phụ huynh học sinh.

Để có những thành tích nêu trên nhờ nhiều yếu tố, song cơ bản là việc củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên là một trong những điều kiện quan trọng. Đến thời điểm này trường có 5/20 CBGV đạt trên chuẩn trình độ sư phạm và 1 người đang theo học Đại học; qua nhiều năm có 8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh. Chi bộ nhà trường có 7 đảng viên, chiếm gần 30% so với CB-GV. Bên cạnh đó CB-GV đều có ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình đối với một trường học ở miền núi, khi mặt bằng kinh tế cũng như dân trí còn thấp.

Thầy giáo Minh, người đã gắn bó với trường THCS Bình An hơn mười nay tâm sự: ” Quá trình đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, có một thực trạng mà các thầy cô giáo ở đây luôn trăn trở. Đó là phần lớn học sinh không ham học phụ đạo; trong khi nhiều gia đình lại có tư tưởng phó thác toàn bộ trách nhiệm cho nhà trường. Để khắc phục hạn chế này, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn tìm cách tiếp cận với phụ huynh, nhắc nhở họ động viên con em đi học.”

Những buổi sinh hoạt ngoại khóa hay chào cờ đầu tuần, Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên xác định tầm quan trọng và động viên các em học phụ đạo. Qua đó giúp học sinh yếu, kém củng cố kiến thức, hòa nhập với bạn bè trong các giờ học chính khóa. Bên cạnh đó nhà trường còn động viên học sinh khá giỏi giúp đỡ, hướng dẫn cho những học sinh học yếu để cùng tiến bộ. Đặc biệt đối 62 học sinh gia đình nghèo, đang nhận học bổng Spell (Tổ chức Đông Tây hội ngộ) thì ngoài các buổi học chính khóa các em này còn được học thêm 2 buổi / tuần ở 3 môn Toán, Anh Văn và Ngữ Văn.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Hường cho biết: “Mới đây tổ chức Spell đã phân công người về kiểm tra thực tế. Kết quả học kỳ 1 năm học 2009-2010 có 17 em xếp loại học lực khá, giỏi, chiếm ( trên 27%); 37 em loại trung bình (gần 60%) và chỉ có 8 em loại yếu (gần 13%). Nhà trường đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi hạn chế học sinh yếu nhằm giúp các em tiếp tục được nhận học bổng đúng thực chất, góp phần ngăn chặn học sinh bỏ học giữa chừng, một thực trạng ” Buồn ” vốn xảy ra nhiều ở những trường học miền núi.”

Những ngày này Ban giám hiệu trường THCS Bình An đang đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt “; đôn đốc, nhắc nhở giáo viên thực hiện soạn, giảng đúng, đủ chương trình 37 tuần; đổi mới phương pháp dạy theo phương châm: “Thầy thiết kế,Trò thi công”; tích cực học tập, chuyên đề tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng sáng tạo, hiệu quả; tiếp tục thực hiện cuộc vận động ” Hai không”, gắn với 4 nội dung do Bộ GD – ĐT phát động; chú ý đầu tư từng bước để làm cơ sở thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CBGV trường THCS Bình An hôm nay không thoả mãn với thành tích đã đạt được mà chỉ xem đây như là điểm khởi đầu của quá trình phấn đấu vươn lên để nâng dần chất lượng giáo ./.

Ngọc Tuân

Đài Truyền thanh huyện Bình Sơn