Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển làm việc tại Quảng Ngãi
Lượt xem:
Ngày 31/01/2015 vừa qua, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển dẫn đầu đã về làm việc tại Quảng Ngãi. Trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, Thứ trưởng đã đến thăm tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó huyện đảo lý Sơn, làm việc với UBND huyện Lý Sơn và UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Trước khi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã đến thăm và tặng quà cho học sinh vượt khó trong học tập tại huyện đảo Lý Sơn.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã tặng 60 suất quà cho các em học sinh bậc tiểu học, THCS và THPT mỗi suất quà 500.000 đồng, tặng 3 tivi, 3 đầu DVD cùng nhiều sách vở cho Phòng giáo dục và đào tạo huyện, tặng 02 bộ máy vi tính cho trường THPT Lý Sơn. Tổng giá trị quà tặng trong đợt này gần 80 triệu đồng.
Làm việc với UBND huyện Lý Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nghe một số khó khăn và kiến nghị của ngành giáo dục và UBND huyện Lý Sơn xoay quanh các vấn đề xây dựng trường chuẩn quốc gia, các cơ chế đặc thù đối với huyện đảo, vấn đề tổ chức kì thi chung sắp tới đối với học sinh lớp 12… Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã trao đổi và chia sẻ những khó khăn mà ngành giáo dục huyện Lý Sơn đang phải đối mặt, đồng thời cũng trao đổi một số chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà các trường học cần linh hoạt thực hiện trong thời gian tới. Riêng đối với kì thi chung toàn quốc sắp tới đối với học sinh lớp 12 sắp tới, Thứ trưởng cũng đã ghi nhận những khó khăn khi các em đi thi trong đất liền, đồng thời sẽ truyền đạt vấn đề này đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cũng đã trao đổi với Thứ Trưởng Nguyễn Vinh Hiển một số điểm khó khăn mà ngành giáo dục đào tạo Quảng Ngãi cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ, như xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học, nhà ở cho giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh khó khăn của Quảng Ngãi hiện nay là giáo dục miền núi.
Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giáo dục đào tạo Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo một số vấn đề liên quan, trong đó nhấn mạnh đến việc thực hiện Nghị định 115 về phân cấp quản lý giáo dục; Những khó khăn thi giáo viên tiểu học thực hiện Thông tư 30 về nhận xét đánh giáo học sinh; Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm đến các nguồn vốn từ các chương trình để hỗ trợ cho giáo dục Quảng Ngãi; cần có chính sách phù hợp hỗ trợ giáo viên dạy lớp mẫu giáo ghép; việc chi hoạt động tính theo lương tối thiểu gặp nhiều khó khăn trong hoạt động dạy và học.v.v.
Sau khi nghe một số kiến nghị đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh và ngành giáo dục Quảng Ngãi, Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã cảm thông những khó khăn mà tỉnh Quảng Ngãi đang phải đối mặt. Đối với cơ sở vật chất thiếu thốn là khó khăn chung trên toàn quốc. Có những vấn đề mà hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa có hướng giải quyết cụ thể, chẳng hạn việc xác định vị trí việc làm đối với cán Bộ Giáo dục và Đào tạo viên; những vấn đề thực hiện Nghị định 115.v.v
Riêng đối với việc thực hiện Thông tư 30 về nhận xét đánh giá học sinh, đang gây khó khăn trở ngại cho giáo viên, Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến chỉ đạo: “Đừng quan niệm phải ghi nhận xét tất cả học sinh. Em nào cần thiết nhận xét để động viên các em, để bố mẹ các em biết để phối hợp thì mình ghi, còn nếu không thì thôi, không cần ghi . Nhưng điều này là phải làm thường xuyên, đó là em nào cũng phải được cô giáo đến thủ thỉ, em nào cũng được cô giáo nói vài điều. Có thể hôm nay, hoặc ngày mai, có thể môn này hoặc môn khác. Cô giáo phải động viên các em, hướng dẫn các em vượt qua khó khăn. Khi ta nói, sẽ mang sắc thái tình cảm. Viết thì không thể viết được sắc thái, âm điệu, tình cảm. Điều này viết cho các em rất khó. Phải hướng dẫn cho giáo viên tăng nói, tăng trao đổi trực tiếp giữa cô và trò. Không chỉ lời nói mà còn ánh mắt, nụ cười, cử chỉ tay chân vỗ về, xoa đầu… như vậy ý nghĩa hơn nhiều, đừng nặng nề chuyện ghi chép. Sổ giáo viên ghi chép như thế nào thì kệ, đừng kiểm tra, cấp quản lý thì đến lớp học xem học sinh có nhiệt tình, có hăng hái hay không, học sinh có đoàn kết với nhau hay không … thì góp ý với giáo viên. Đừng nặng về sổ sách, làm cho giáo viên nặng nề, không tốt. Phải giảm tải hành chính đối với giáo viên”.
Bài, ảnh: Phước Trung